Tại sao không phải tất cả các loại kem chống nắng đều an toàn với san hô?

? Các rạn san hô là những hệ sinh thái quan trọng nhưng rất nhạy cảm, vốn đang chịu áp lực rất lớn từ các hoạt động của con người như xả thải, đánh bắt cá, du lịch, phát triển công-nông nghiệp và sự nóng lên toàn cầu.
Các nhà khoa học tại Haereticus Environmental Laboratory và các nơi khác đã chỉ ra rằng một số hóa chất chống nắng có gây ảnh hưởng, thậm chí giết chết các rạn san hô và các thành phần gây hại này đang xâm nhập vào hệ sinh thái rạn san hô với một lượng rất đáng bận tâm. Họ tính toán rằng, chỉ một giọt nước trong một hồ bơi là đã đủ để giết chết san hô và gần đây họ đã tìm thấy những hóa chất này trong nước biển Florida Keys với mức độc hại hơn 100 lần.

❌ Thành phần hóa học trong kem chống nắng gây hại nhiều nhất cho san hô là Oxybenzone và Octinoxate. Những hóa chất này là thành phần chống nắng hoạt tính rẻ nhưng hợp pháp và hiệu quả. Chúng được tìm thấy trong rất nhiều các loại kem chống nắng trên thị trường hiện nay.

? Các cộng đồng ven biển nhiệt đới trên toàn thế giới dựa vào những rạn san hô xinh đẹp để phục vụ du lịch, đánh bắt cá, đa dạng hệ sinh thái… Hầu hết những người trong số này đã chứng kiến sự suy giảm và biến mất của những rạn san hô mà họ trân trọng. Và vì họ nhận ra mối đe dọa trực tiếp đối với nền kinh tế và cuộc sống của mình, họ đang tích cực cấm các loại kem chống nắng gây hại cho rạn san hô. Ví dụ như:

▪️ Hawaii đã thông qua luật tiểu bang cấm các loại kem chống nắng có chứa Oxybenzone và Octinoxate bắt đầu từ năm 2021.

▪️ Đảo quốc Palau ở Tây Thái Bình Dương đã thông qua luật hạn chế việc bán và sử dụng kem chống nắng và mỹ phẩm có chứa mười thành phần hóa học đáng bận tâm. Bắt đầu từ năm 2020, các nhà bán lẻ bán các sản phẩm gây hại cho san hô phải đối mặt với khoản tiền phạt $1000 và du khách có thể bị tịch thu những tuýp kem chống nắng gây hại cho san hô.

▪️ Thành phố Key West ở Florida là cộng đồng nổi tiếng mới nhất thực hiện hành động chống lại các hóa chất chống nắng. Vào ngày 15/1/2019, các ủy viên thành phố đã bỏ phiếu về việc có nên cấm các sản phẩm kem chống nắng có chứa hóa chất Oxybenzone và Octinoxate hay không.

?? Ở Việt Nam, chưa có quy định cụ thể nào về việc sử dụng kem chống nắng có khả năng gây hại cho san hô nhưng với tình trạng những rạn san hô bị tẩy trắng và chết đi ngày càng nhiều thì đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ phải có những biện pháp cứng rắn như những nước kể trên. Không đợi đến lúc đó, hãy là một người tiêu dùng biết quan tâm đến môi trường và chọn mua những sản phẩm kem chống nắng an toàn cho hệ sinh thái biển bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *